Ngành Sản Xuất Giấy Có Đang Đuối Sức?

0 Comments
Ngành Sản Xuất Giấy Có Đang Đuối Sức? - 1

Do thị trường Việt Nam vẫn còn xu hướng ưu tiên sử dụng bao bì nhựa. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành sản xuất giấy bao bì. 

Người tiêu dùng sử dụng hàng trong nước là chủ yếu nhưng tỉ lệ yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xu hướng tăng. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với hàng loạt hiệp định thương mại tự do, hàng ngoại có mặt trên thị trường ngày càng nhiều sẽ là thách thức không nhỏ với doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong cuộc tranh đua về sản xuất bao bì thì phần thua luôn nghiêng về doanh nghiệp Việt. Đây cũng xem như lợi thế cho ngành giấy nước nhà.

Những khó khăn các doanh nghiệp giấy đang đối mặt

Doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tỏ ra đuối sức khi phải chịu áp lực kép: vừa phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài vừa bị lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu và yếu thế trong cuộc chạy đua kỹ thuật, máy móc công nghệ cao… Trong đó, nhà máy giấy Lee & Man có lợi thế hơn về công nghệ. Công ty Lee & Man (Trung Quốc) đã đầu tư 280 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất giấy bao bì có công suất 420.000 tấn/năm.

Cơ hội tiềm năng của thị trường Bao bì Việt Nam

Chia sẻ tại Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồ uống và dược phẩm tại Việt Nam (ProPak Vietnam 2017) vừa được tổ chức vào cuối tháng 3 tại TP.HCM, ông BT Tee – TGĐ Công ty Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đóng gói, đồ uống đóng chai và dược phẩm ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Dự báo xuất khẩu những mặt hàng này sẽ phát triển mạnh, dẫn đến nhu cầu sử dụng bao bì sẽ rất lớn”.

Ông Robert Graves – TGĐ Công ty CP Tetra Pak Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam nằm trong top 10 thị trường lớn nhất của Tetra Pak. Năm ngoái, Tetra Pak cung cấp khoảng 7,5 tỷ bao bì cho thị trường trong nước, đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm trước đó và nhanh nhất trong 25 năm qua, trong đó nhiều nhất là bao bì cho ngành sữa, các loại nước hoa quả, rượu vang”.

Cũng theo bà Quân, do chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hơn so với Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, cộng với nhu cầu bao bì ngành F&B tăng nhanh, nên các tập đoàn nước ngoài, nhất là Trung Quốc tiếp tục vào Việt nam đầu tư trong lĩnh vực này.

Chính vì điều đó cho thấy việc các công ty sản xuất bao bì giấy vẫn có thị trường để tiêu thụ chứ không phải gặp trường hợp khan hiếm nguồn cầu sản phẩm.

Ngành Sản Xuất Giấy Có Đang Đuối Sức? - 2


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *